Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Yến sào Nha Trang - một mỏ vàng tiềm năng

Những căn nhà yến thất bại ở nhiều vùng khác nhau tại Việt Nam nhưng có một nguyên nhân rất cơ bản trong bước đầu tiên xây dựng nhà yến đó là lượng chim của vùng đó quá ít mà vẫn xây dựng nhà yến

Yến sào Nha Trang - một mỏ vàng tiềm năng

Không chỉ là vận may

“Vận may” có thể tìm thấy trong lòng đất hoặc trong lòng biển cả, nhưng nếu bạn nuôi chim yến thì vận may lại nằm trên bầu trời!. Ở Malai, nuôi chim yến được coi là một ngành ngành nghề trong nông nghiệp với những người nuôi yến được gọi là nông dân “công nghệ cao” hay “nông dân tỷ phú”. Mỗi buổi tối, nhà nhà lại háo hức mở máy thu hình để quan sát từng đàn chim bay về “hang động” – là những căn nhà yến theo mô hình “Khách sạn 5sao” họ làm để dẫn dụ chúng.
Tổ của chúng được làm từ nước bọt của những con chim yến loài Aerodramus fuciphagus -yến hàng/ yến tổ trắng – đây là một trong những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đứng đầu trong nhóm cao lương mỹ vị của người xưa. Với các món ăn chỉ dành cho vua chúa, yến sào Nha Trang được xếp đứng đầu trong danh sách món “Bát trân” hay “thập trân” xưa và nay: Yến sào Nha Trang, bàn tay gấu, nem công, chà phụng, da tê ngưu (da nách con tê giác), gân nai, môi đười ươi, vòi voi, vi cá, bào ngư, nhân sâm, hải sâm, sò điệp… (mỗi thời, mỗi triều đại lại có những dach sách món “bát trân hay thập trân” khác nhau. Nhưng thời nào thì yến sào Nha Trang cũng đều có mặt!).
Qua thời gian, giá của mỗi kg yến sào Nha Trang bắt đầu được xác định theo giá vàng, chính vì thế nó còn có tên là “vàng trắn” . Sự tăng giá của chúng thay đối theo chiều hướng lên qua các thời kỳ: từ 10 đôla/ 1kg năm 1975 đã tăng lên 400usd/1kg năm 1995. Tới năm 2002 chi phí 1kg yến phải trả là 1600usd và tới nay thì nó đã tăng lên ngưỡng 2700usd/ kg.
Ngành công nghiệp nuôi chim yến mang về cho Malaysia 1 tỷ Ringgit (1 RM/ MYR = 0.3259 USD) mỗi năm, tương đương 326  triệu USD – Theo báo cáo sản lượng yến năm 2007 của hiệp hội nuôi yến công nghiệp của Malai. Trong báo cáo cũng chỉ ra rằng, 1kg yến sào Nha Trang loại 1, chưa qua chế biến (khoảng 90 – 120 tổ)có giá khoảng 6000RM (1900usd)/ kg, sau chế biến, giá bán lẻ có thể tăng lên 25.000RM (8100usd)/ 1kg.
Hiện nay, thị trường tiêu thụ lớn nhất là Trung quốc, Đài loan, hồng kông với tỷ lệ cung ứng yến sào Nha Trang ra thị trường: ở Indonexia là 70%. Thái lan: 20%, Malai đánh dấu ở mức 6%, Việt Nam là 2%. Chính phủ Malai đã ghi nhận phát triển một thị trường đầy hứa hẹn với việc khuyến khích các nhà kinh doanh, nhà đầu tư dấn thân vào ngành công nghiệp này.
Chủ tịch của Liên đoàn Hiệp hội Chim tổ Merchants Datuk Beh Heng Seong Malaysia nói rằng Malaysia có tiềm năng để tăng mức sản xuất hiện nay của nó 3-5 lần.”Nghiên cứu cho thấy rằng ở Indonesia nghành công nghiệp này đã phát triển tới mức bão hòa và Malaysia vẫn còn nhiều khả năng phát triển”.
“Giá hiện nay đã giảm gần một nửa so với tháng mười một năm ngoái do tình hình suy thoái kinh tế, nhưng vẫn có một nhu cầu mạnh mẽ tại Trung Quốc. Cho dù người Trung quốc đã từng sử dựng tố yến hay không, nhưng tất cả người Trung Quốc đều biết tới “yến sào Nha Trang”!
Theo Phó Giáo sư Trường Đại học Putra Malaysia, chuyên nghành Thận học, Tiến sĩ Christopher Lim, 36 tuổi: Các bác sĩ chuyên khoa thận đã trở nên thích thú với dự án yến nuôi khi ông đề cập đến nó tại một cuộc triển lãm nông nghiệp ở Johor Baru vào năm 2004. “Malaysia có thể dễ dàng nâng cao thị phần vì đây là trung tâm của khu vực sinh sản và phát triển của loài yến hàng/ yền tổ trắng”, ông nói.
Tiến sỹ Lim hiện là người phụ trách hàng đầu trong việc nghiên cứu sự phát triển của giống loài yến hàng, là tác giả quen thuộc hàng triệu nông dân với cuốn : “Kiếm một tỷ từ nghề nuôi yến” (Nhà xuất bản: TrueWealth Sdn Bhd, ISBN: 9833364721), và trình bày trong các cuộc hội thảo với sự tham dự về đề tài này.
Nuôi Yến hàng/ yến tổ trắng thuộc về một trong những lĩnh vực mới và được nông dân nhiệt tình ủng hộ với một sự đầu tư phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ của ngành công nghiệp này do các nông dân được trang bị đầy đủ kiến ​​thức và thực hành.
Ngành nuôi yến công nghiệp là một ngành hoàn toàn hợp pháp sau khi bạn đã có được giấy phép từ hội đồng địa phương và đã tham dự một khóa học của Cục Thú y, Tiến sỹ Lim giải thích. Nông dân cũng phải tuân thủ những quy định trong hướng dẫn  thực hành chăn nuôi. Các quy định khác áp dụng trong việc cải tạo hay phát triển nhà yến cũng giống như việc sử dụng quy định về chăn nuôi gia cần: không nuôi trong khu dân cư và không sử dụng tòa nhà di sản.
“Một nhà nuôi yến với diện tích tiêu chuẩn 6m x 20m có thể thu hoạch 2kg đến 4 kg mỗi tháng và có thể tạo ra 10.000 – 20.000 RM mỗi năm” Tiến sỹ Lim nói. “Nhưng tôi sẽ chỉ khuyến khích việc phát triển nghề nuôi yến nếu bạn đã học, thực hành và được trang bị với những kiến ​​thức chính xác bởi vì tỷ lệ thất bại do tự phát tới 70% đến 80% !”.

Nghê nuôi yến mang một tiền năng rất lớn


Yến sào Nha Trang - một mỏ vàng tiềm năng 1

Mặc dù, nguy cơ thất bại cao nhưng cũng không ngăn được những người đầu tư mạo hiểm. Những nhà đầu tư ngày nay thường là nhưng người nông dân đã về hưu với quỹ thời gian nhàn rỗi nhiều, hay các chuyên gia nhằm tìm kiếm thêm nguồn thu nhập…
Một thực tế hiện nay là các cuộc hội thảo với số người tham dự ngày càng đông và đầy đủ đến từ khắp các nước: Malaysia cũng như Indonesia, Đài Loan, và Thái Lan… tất cả đều muốn hướng tới bí mật thành công của nghề nuôi chim yến..
Chúng tôi tham dự một hội thảo nơi mà chúng tôi gặp một kỹ sư trẻ tên là Kent Hồ, người tới từ California. Ông nói: “nuôi yến công nghiệp là một ngành công nghiệp trẻ nhưng đầy hứa hẹn tại quê hương Việt Nam của tôi. Tôi hy vọng sẽ bắt đầu một trang trại ở Đà Nẵng, một trang trại tại một thị trấn ven biển phía nam (Hội an). Tôi đã cảm thấy rất khó khăn nhưng khi tham gia cuộc hội thảo này thì niềm tin về sự đầu tư nghề mới được củng cố trong tôi. Ví thế tôi rất biết ơn cuộc hội thảo này”.
Người tham gia khác là một người Malaysia, Mahmood Kechik, một bác sĩ tiết niệu, người đang xây dựng một “ngôi nhà gỗ cho chim” với năm tầng ở quê nhà Kelantan của anh. “Tôi đã theo dõi sự tăng trưởng của ngành công nghiệp nuôi yến trong bốn năm và tôi tin có là tiềm năng. Trước đây, chỉ có Hoàng gia mới có thể thưởng thức món ăn này. Ngày nay, hàng triệu người Trung Quốc đều có thể sử dụng yến sào Nha Trang, vì vậy nhu càu tiêu  thụ yến sào Nha Trang là rất lớn “, ông nói kèm thêm với một nụ cười lạc quan.”Nghiên cứu cho thấy yến sào Nha Trang có thể mang lại nhiều lợi ích cho bà mẹ mang thai và cũng kích thích tình dục!”.
Manjung, một thị trấn nhỏ ở Perak, năm ngoái đã trải qua một sự bùng nổ theo cấp số nhân trong công nghiệp nuôi yến với rất nhiều nhà nuôi yến đầu tiên đã mọc lên. “Chúng tôi đã bán tất cả 36 căn nhà, một số nhà thậm chí còn bán trước khi chúng tôi triển khai dự án”, ông Loke Yeu Loong, Giám đốc quản lý của Swiftlet Perak Eco Park, được phát triển bởi Tập đoàn Perak State Development và Bio Research Centre (M) Sdn Bhd.
Với thiết kế: 22m x 7m cho mỗi căn nhà, được xây dựng theo cấu trúc ba tầng, giá bán 398.000 RM/căn (khoảng 2,7 tỷ), cũng có  khoảng 18 căn nhà với điện tích 18m x 32m, ba tầng, nhà ở liền kề, chi phí khoảng 678.000 RM/căn (khaong3 4,6 tỷ).
“Chúng tôi đã xác định các vị trí các nhà nuôi mới trên khắp Malaysia: Pahang, Negri Sembilan, và Selangor mỗi nơi có thêm 1 căn mới, hai căn tại Johor, và ba căn tại Terengganu. Chúng tôi cũng đã nghĩ mạo hiểm đầu tư vào Thái Lan và Việt Nam, nhưng thị trường Malaysia sẽ khiến chúng tôi bận rộn trong năm năm nữa! “. Ông chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét