Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Một số thiên địch ảnh hưởng đến yến và nhà yến

Các nhà Điểu học đã nghiên cứu trong 10 năm 1982-1992 tại Khánh Hòa và kết luận là tỷ lệ tử vong hàng năm của chim yến ở Việt Nam là 18-22%.

Một số thiên địch ảnh hưởng đến yến và nhà yến

Theo những kỹ thuật nuôi yến chúng tôi đúc kết đồng thời quan sát và nhận thấy chim yến thường ưa sự yên tĩnh hoang sơ, chúng thường đến trú ngụ ở các ngôi nhà cũ, ít sử dụng hoặc phá vỡ môi trường đang tạo tự nhiên cho nó. Do vậy, bước đi đầu tiên để phát triển nghề này là chăm sóc đều đặn định kì cho  nhà yến , bảo tồn và phát triển nhà yến.
Cách làm hữu hiệu nhất trong thời gian đầu là không thu hoạch tổ hoặc chỉ thu hoạch tổ một cách chọn lọc sau khi chim con bay hết và có biện pháp chính xác sửa chữa ngôi nhà có yến đang ở khi thật sự cần thiết hoặc không hiệu quả. Việc vận hành nhà yến rất nhấn mạnh nguyên tắc là phải kiểm tra nhà yến một cách đều đặn và chỉ thu tổ sau khi chim con có thể bay và tự lo cho mình (khoảng 2 tháng tuổi).

Bảo vệ nhà yến như thế nào?

– Lắp đặt hệ thống quan sát (camera) trong và ngoài nhà yến để đảm bảo vệc giám sát các mối nguy hại cho nhà yến từ con người cũng như các tác nhân liên quan khác.
– Tốt nhất, cửa ra vào nhà yến dành cho người phải dày 1 – 2 lớp và nên trang bị các loại khóa tốt để chống trộm.
– Xây tường bao xung quanh nhà yến, phải có bảo vệ nếu gia chủ đầu tư xa vị trí nhà ở của mình.
-Thiết kế lỗ ra vào của yến phải phù hợp , nếu có đủ điều kiện và cần thiết nên lắp hệ thống báo động quanh lỗ chú ý đến các loại thiên địch của yến
-Mái trần nhà nên lắp khít và chắc có thể làm bằng xi măng nhưng chú ý đến nhiệt độ cho phù hợp

Các loài địch hại đe dọa chim yến

– Các loài chim: chim đại bàng, cú mèo, quạ, bồ câu,… tốt nhất không nên để chúng bay xung quanh ngôi nhà yến, nếu thấy phải xua đuổi, không để chúng xâm nhập lại gần.
– Chuột: chim yến rất sợ chuột, nếu chuột vào yến sẽ bay đi nơi khác nên bằng mọi cách phải ngăn chặn chúng từ mọi ngõ ngách để chúng không có cơ hội vào được (thấy là diệt).
– Dơi: dơi rất hôi & luôn quấy động, thậm chí chúng còn ăn trứng và yến con, có nhiều nhất vào mùa khô khiến yến bay đi nơi khác.

Một số thiên địch ảnh hưởng đến yến và nhà yến 1
– Rệp: rệp là loại rất hôi, khi đóng gỗ tạo ra khe hở trên trần sẽ tạo điều kiện cho chúng sống và phát triển, yến khó chịu, không làm tổ.
– Nhện: lưu ý lỗ ra vào có nhện và gián hay không, nếu có phải quét dọn ngay nếu không sẽ làm ảnh hưởng đường bay của yến.
Để xây dựng nhà yến bền vững ngoài các yếu tố xây dựng nhà yến chúng ta cần thường xuyên chú ý vận hành và bảo vệ nhà yến trước các tác nhân ngoài.Trên đây là những kinh nghiệm chúng tôi rút ra được trong quá trình xây dựng nhà yến.Chúc các bạn xây dựng nhà yến tốt và đạt nhiều thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét