Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2018

Đầu tư nuôi yến thất bại là do đâu?

Yến sào Nha Trang từ đã được biết đến với một ngôi vị hết sức đặc biệt trong hàng “bát trân” – tức một trong tám món ăn cực kỳ quý hiếm và xa hoa chỉ giành cho bậc vua chúa trong cung đình của các quốc gia Phương Đông. Thời xa xưa để có được yến sào Nha Trang thì phải mất nhiều công sức trèo lên những vách đá cheo veo.

Đầu tư nuôi yến thất bại là do đâu?

Vị trí nhà yến không đúng

Có tới > 90% trường hợp thất bại xuất phát từ việc nuôi yến theo phong trào. Họ thấy nhà bên cạnh hoặc địa phương đã nuôi nên họ cũng làm theo. Họ không biết hay chọn vị trí hay địa điểm đó có nuôi được hay không?
Một suy nghĩ nữa, đó là họ không chịu bỏ ra một khoản phí nhỏ để nhờ nhà tư vấn khảo sát và tư vấn có nên đầu tư hay không trước khi bắt tay vào đầu tư. Họ nghĩ, sẽ có yến do nhà bên cạnh đã có.
Tại sao điều này là sai lầm: Dĩ nhiên, khu vực đó ít chim yến sinh sống hoặc đã sinh sống ổn định tại các khu nhà khác thì rất khó dẫn dụ vào nhà mình. Do đó, phát triển chậm chạp.

Chưa hiểu rõ về chim yến

Do chủ đầu tư hay nhà tư vấn không hiểu về tập tính của yến nên khi thiết kế và xây dựng nhà yến không phù hợp với môi trường sống của yến. Hoặc yến sẽ không vào hoặc vào rồi nhưng không ở hoặc ở nhưng không làm tổ.
Tại sao điều này là sai lầm: Yến rất nhạy cảm với môi trường sống xung quanh. Do đó, yến sẽ không ở tại những nơi không thích hợp như nhiệt độ, độ ẩm, độ thông thoáng, mùi bầy đàn.

Nhà đầu tư quá nóng vội 

Do chủ đầu tư có tâm lý nôn nóng, muốn có được kết quả ngay. Họ rất lo lắng khi một ngày nào đó yến không về hoặc chưa có trong thời gian ngắn. Họ bắt đầu nghĩ đến việc sửa chữa lại nhà yến, ra vào nhà yến để quan sát nhiều lần. Do vậy, không đúng với kỹ thuật hay tập tính của yến như thiết kế ban đầu.
Một phần khác, tâm lý nôn nóng xuất phát từ việc họ đã bỏ ra một khoản chi phí khá lớn, nên bắt đầu lo sợ khi chim yến không về hoặc về ít.
Tại sao điều này là sai lầm: Yến rất nhạy cảm với môi trường mới. Mục đích cuối cùng yến ở là làm tổ và sinh con, do vậy yến sẽ không ở những nơi không an toàn. Ra vào thường xuyên hoặc sửa chữa làm cho yến lo sợ và đi nơi khác.
Hy vọng với một số nguyên nhân vừa nêu trên các bạn có thể rút ra được kiến thức nuôi yến quý giá để có thể dễ dàng thành công trong công cuộc nuôi chim yến của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét