Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Nghề nuôi Yến và những câu hỏi hay được thắc mắc

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một nghề mới, thu hút nhiều người tham gia đó là nghề nuôi chim yến. Nhiều người gọi đây là “nghề bạc tỷ” bởi lợi nhuận từ việc bán sản phẩm yến sào Nha Trang rất cao, tuy vậy nghề này không phải ai làm cũng đạt. Thực tế, đã có rất nhiều người “ngậm bồ hòn làm ngọt”, nhà yến xây xong, chẳng có con nào vào ở.
>> Mẹo chưng tổ yến hợp lí, mời bạn tham khảo: Cách chưng tổ yến sào với lá dứa thanh mát 
Nghề nuôi Yến và những câu hỏi hay được thắc mắc

Ở đâu có thể nuôi được yến?

Hiện các tỉnh thành đang phát triển nghề nuôi Yến như sau: Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Phước, Daklak, Tây Ninh, Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP HCM, Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Trà Vinh và Kiên Giang.
Tuy nhiên không phải mọi địa điểm tại các Tỉnh nêu trên đều có thể nuôi chim Yến. Thường mỗi tỉnh có một vài điểm trong bán kính 5km có thể nuôi tốt.
>> Mời bạn tham khảo thêm: Cách chưng yến sào với đường phèn giữ trọn vi chất 
Thêm một điểm cần lưu ý là các tỉnh từ bắc đèo hải vân chim yến thường chết hàng loạt do ko chịu được thời tiết lạnh kéo dài khi nhiệt độ xuống dưới 16 độ C.

Thanh làm tổ làm bằng chất liệu gì là tốt nhất?

Thanh làm tổ vật tư chiếm tới 50 % giá trị công trình. Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Hiện nay trên thị trường có các loại thanh làm tổ sau là chủ yếu:
• Gỗ trong nước
• Gỗ nhập khẩu
• Nhựa gỗ (Hợp chất giữa nhựa và gỗ)
• Bê tông
>> Tổ yến chưng với bạch quả như thế nào? Mời bạn tham khảo: Cách yến sào với bạch quả bổ nhất 
Đối với gỗ: đây là loại vật liệu mà chim yến ưa thích nhất, do chim yến có thể bám rất thuận lợi trên bề mặt thanh gỗ, gỗ thường hút nước tốt nên chim làm tổ nhanh hơn và có hình dạng tổ đẹp hơn Bê tông và gỗ nhựa. Tuy nhiên, quý khách cần lưu ý: không phải Gỗ nào cũng làm được, gỗ phải được xử lý đúng quy trình dành cho gỗ nuôi yến. Đảm bảo không mối mọt, không độc hại, hạn chế nấm mốc và có tuổi thọ trên 15 năm. Do đó, cùng một loại Gỗ, nếu để xử lý cho nuôi Yến thì giá thành sẽ đắt hơn từ 50 – 70% giá thành gỗ sử dụng thông thường.
Đối với bê tông: Bê tông có tuổi thọ khá lâu, tuy nhiên khi sử dụng loại vật liệu này, chi phí xây dựng nhà sẽ đội lên do phải thiết kế kết cấu nhà có độ chịu tải cao hơn. Bên cạnh đó, yến sào Nha Trang từ bê tông có giá bán thấp hơn vì tổ thường dính theo sạn từ bê tông, khó chế biến và phải cắt bỏ phần chân tổ.
Đối với thanh làm tổ bằng Gỗ pha nhựa: đây là loại vật liệu không bị mối mọt và nấm mốc. Tuy nhiên, thường bị rơi tổ vì độ bám thấp và hay bị cong vênh.

Xây dựng nhà Yến cần bao nhiêu tiền?

Chi phí xây dựng nhà Yến gồm 3 khoản chính:
1. Đất đai: Tùy thuộc vào giá đất từng vùng
2. Xây nhà thô: Dao động theo giá xây dựng từng vùng. Nhưng nói chung dao động từ 1,8tr – 2,3tr/m2 mặt sàn. Nhà Yến không cần sơn, trang trí hay các chi tiết phức tạp như nhà ở.
3. Chi phí tư vấn, thiết bị, lắp đặt và bảo hành trọn gói: Khoảng 800.000 đ – 950.000đ/ m2 tùy theo diện tích.
Các bạn hãy cẩn thận với những công ty xây dựng bỏ giá thầu quá rẻ. Gần đây có nhiều nhà nuôi Yến ở Cần Giờ và các tỉnh phía Nam đã bị nứt gãy và nghiêng vì nhà thầu rút ruột công trình để cắt giảm giá đấu thầu. Ngoài ra có một số nhà tư vấn đưa ra giá lắp đặt thiết bị thấp bằng cách cắt giảm chất lượng vật tư và lắp thiết bị thưa hơn so với yêu cầu tiêu chuẩn.

Làm thế nào để bảo vệ nhà yến?

Nhà nuôi yến là một tài sản lớn. Đặc biệt khi chim đã làm tổ nhiều. Gần đây Hoàng Yến Eka thường có một số người đem yến đến bán mà dựa trên số lượng cũng như cách khai thác chúng tôi biết đây là hàng ăn cắp. Một số lưu ý để quý khách bảo vệ căn nhà của mình:
• Nên có người bảo vệ tin tưởng
• Nên lắp đặt hệ thống camera kết nối Internet và báo động hồng ngoại
• Nên lắp đặt cửa sắt kiên cố.
Một mô hình chúng tôi đang áp dụng thành công hiện nay là các khu nuôi Yến tập trung được đầu tư bởi một nhóm người nuôi với chi phí bảo vệ, bảo trì được phân chia nên giảm rất nhiều chi phí và an toàn cho nhà yến của các bạn

Thu hoạch yến như thế nào mới tốt?

Tùy vào mùa và số lượng chim trong nhà quý khách.
• Với những nhà còn ít chim (Dưới 300 con): Chưa nên khai thác, tốt nhất ta nên dưỡng đàn
• Trong mùa sinh sản: Không nên khai thác, hãy đợi cho chim non biết bay
>> Mời bạn xem thêm: Cách chưng yến sào với nồi điện khoa học 
Kinh nghiệm chúng tôi thường khai thác tỉa. Tức là khai thác ngay khi chim non đã bay khỏi ổ. Phương pháp này đòi hỏi phải tới nhà nuôi rất thường xuyên tuy nhiên an toàn nhất do bảo vệ được chim và tận dụng tối đa cơ hội khai thác tổ trước khi cặp chim khác đẻ trứng vào tổ cũ. Nhà nuôi Yến thành công nhất của chúng tôi được khai thác sau mỗi 15 ngày

Những thiết bị nào cần có trong nhà yến?


Nghề nuôi Yến và những câu hỏi hay được thắc mắc 1
Đối với danh mục những thiết bị cần sử dụng cho nhà nuôi yến, Quý khách có thể tham khảo cụ thể chi tiết từng sản phẩm, công dụng cũng như xuất xứ và giá tại mục Thiết Bị Nuôi Yến của Hoàng Yến Eka. Tuy nhiên, sơ lược trong 1 nhà nuôi chim yến chúng ta cần những nhóm thiết bị cơ bản sau:
• Hệ thống thanh làm tổ: thanh làm tổ, tổ giả, thanh chặn góc
• Hệ thống âm thanh: USB trong, ngoài; loa trong, ngoài, dây loa, âm li
• Hệ thống phun sương
• Hệ thống hóa chất tạo mùi bầy đàn
• Hệ thống bảo trì nhà yến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét